เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week1

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  : เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของอัตราส่วนกับปริมาณต่างๆที่เป็นสัดส่วนกันทั้งที่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากันและอัตราส่วนต่อเนื่องได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
26-30 ต.ค.58

โจทย์ : ทบทวน อัตราส่วน และสัดส่วน

คำถาม  
- นักเรียนคิดว่าความสัมพันธ์ของชุดตัวเลขเหล่านี้เป็นอย่างไร
- การเปลี่ยนแปลงของตัวเลขจากชุดที่ 1 ไปยังชุดที่ 2 มีลักษณะเป็นอย่างไร
- อัตราส่วนของลูกไม้ ต่อ เมล็ดมะขามเป็นอย่างไร

เครื่องมือคิด
 
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของชุดตัวเลขและอัตราส่วนต่างๆ
Flow chart
สรุปและนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วนและสัดส่วน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู / นักเรียน

สื่อ / อุปกรณ์  
- ชุดตัวเลขแสดงความสัมพันธ์ของอัตราส่วนและสัดส่วน- ลูกไม้  เมล็ดมะขาม กำไรข้อมือ และสื่ออื่นๆ
โจทย์อัตราส่วนที่เท่ากัน และอัตราส่วนต่อเนื่อง
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูให้นักเรียนดูชุดตัวเลขดังนี้
  2:4    6:12    18:36
7:2   14:4   28:8
3:4  6:8    18:24
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและ
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของชุดตัวเลข
ใช้ : ครูกำหนดโจทย์ และให้นักเรียนร่วมทำความเขาใจและแสดงกระบวนการคิดร่วมกัน
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : ครูกำหนดโจทย์ ปริมาณลูกไม้  เมล็ดมะขาม กำไรข้อมือ และสื่ออื่นๆ
เชื่อม : นักเรียนร่วมจัดกลุ่มอัตราส่วน จาก ลูกไม้  เมล็ดมะขาม กำไรข้อมือ และสื่ออื่นๆ
ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและเขียนอัตราส่วนที่มีหน่วยเดียวกันและต่างกัน
- ครูและนักเรียนร่วม วิเคราะห์โจทย์อัตราส่วนที่เท่ากัน และอัตราส่วนต่อเนื่อง
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ปละกระบวนการคิดลงในสมุดบันทึก
วันพุธ 1 ชั่วโมง
***การคิด***
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับอัตราส่วนต่อเนื่องและอัตราส่วนที่เท่ากันของสิ่งต่างๆที่มีหน่วยเดียวกัน
ใช้  : นักเรียนแต่ละคนสรุปและนำเสนอความเข้าใจในรูปแบบ Flow chart
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์อัตราส่วนต่างๆด้วยตนเอง คนละ 5 ข้อและนำมา แลกเปลี่ยนกระบวนการวิเคราะห์โจทย์กับเพื่อนและคุณครู
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และกระบวนการคิดลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของชุดตัวเลข
- จัดกลุ่มวัสดุต่างๆที่กำหนด พร้อมอธิบายอัตราส่วนที่ได้
- วิเคราะห์และออกแบบโจทย์เกี่ยวกับอัตราส่วนที่เท่ากันและอัตราส่วนต่อเนื่อง

ชิ้นงาน
- สมุดบันทึก (แสดงการวิเคราะห์และกระบวนการคิด)
- Flow chart  สรุปและนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วนและสัดส่วน
 

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของอัตราส่วนกับปริมาณต่างๆที่เป็นสัดส่วนกันทั้งที่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากันและอัตราส่วนต่อเนื่องได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการให้เหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
ทักษะการเรียนรู้
คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
                   
  ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้

 

ตัวอย่างกระบวนการคิดและชิ้นงาน

  


 
 - Mind Mapping (ก่อนเรียน)






1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ของการทบทวน เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนผ่านมาแล้วใน Quarter 2 ซึ่งเน้นไปที่เรื่องอัตราส่วนและต่างๆ ทั้งต่อเนื่องและเท่ากัน โดยกระบวนการเรียนรู้เป็นรูปแบบของการวิเคราะห์ความสัมพันธ์และการแก้ไขโจทย์ปัญหา ที่ครูกำหนด ร่วมถึงให้นักเรียนได้ร่วมออกแบบโจทย์และนำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูเพื่อทบทวนความเข้าใจก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องของการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ ซึ่งเป็นการนำอัตราส่วนมาปรับใช้เพื่อแก้ไขโจทย์ปัญหาต่างๆ

    ตอบลบ