เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของอัตราส่วนกับปริมาณต่างๆที่เป็นสัดส่วนกันทั้งที่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากันและอัตราส่วนต่อเนื่องได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
26-30
ต.ค.58
|
โจทย์ : ทบทวน อัตราส่วน และสัดส่วน
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าความสัมพันธ์ของชุดตัวเลขเหล่านี้เป็นอย่างไร
- การเปลี่ยนแปลงของตัวเลขจากชุดที่ 1 ไปยังชุดที่ 2 มีลักษณะเป็นอย่างไร
- อัตราส่วนของลูกไม้ ต่อ เมล็ดมะขามเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของชุดตัวเลขและอัตราส่วนต่างๆ
Flow
chart
สรุปและนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วนและสัดส่วน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู / นักเรียน
สื่อ / อุปกรณ์
- ชุดตัวเลขแสดงความสัมพันธ์ของอัตราส่วนและสัดส่วน- ลูกไม้ เมล็ดมะขาม กำไรข้อมือ
และสื่ออื่นๆ
โจทย์อัตราส่วนที่เท่ากัน
และอัตราส่วนต่อเนื่อง
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูให้นักเรียนดูชุดตัวเลขดังนี้
2:4 6:12 18:36
7:2 14:4 28:8
3:4 6:8 18:24
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและ
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของชุดตัวเลข
ใช้ : ครูกำหนดโจทย์
และให้นักเรียนร่วมทำความเขาใจและแสดงกระบวนการคิดร่วมกัน
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : ครูกำหนดโจทย์
ปริมาณลูกไม้ เมล็ดมะขาม กำไรข้อมือ
และสื่ออื่นๆ
เชื่อม : นักเรียนร่วมจัดกลุ่มอัตราส่วน
จาก ลูกไม้ เมล็ดมะขาม กำไรข้อมือ
และสื่ออื่นๆ
- ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและเขียนอัตราส่วนที่มีหน่วยเดียวกันและต่างกัน
- ครูและนักเรียนร่วม วิเคราะห์โจทย์อัตราส่วนที่เท่ากัน และอัตราส่วนต่อเนื่อง
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ปละกระบวนการคิดลงในสมุดบันทึก
วันพุธ 1 ชั่วโมง
***การคิด***
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับอัตราส่วนต่อเนื่องและอัตราส่วนที่เท่ากันของสิ่งต่างๆที่มีหน่วยเดียวกัน
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปและนำเสนอความเข้าใจในรูปแบบ Flow
chart
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์อัตราส่วนต่างๆด้วยตนเอง คนละ 5 ข้อและนำมา แลกเปลี่ยนกระบวนการวิเคราะห์โจทย์กับเพื่อนและคุณครู
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และกระบวนการคิดลงในสมุดบันทึก
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของชุดตัวเลข
- จัดกลุ่มวัสดุต่างๆที่กำหนด พร้อมอธิบายอัตราส่วนที่ได้
- วิเคราะห์และออกแบบโจทย์เกี่ยวกับอัตราส่วนที่เท่ากันและอัตราส่วนต่อเนื่อง
ชิ้นงาน - สมุดบันทึก (แสดงการวิเคราะห์และกระบวนการคิด)
-
Flow chart สรุปและนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราส่วนและสัดส่วน
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของอัตราส่วนกับปริมาณต่างๆที่เป็นสัดส่วนกันทั้งที่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากันและอัตราส่วนต่อเนื่องได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการให้เหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
ทักษะการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้


ตัวอย่างกระบวนการคิดและชิ้นงาน





บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ของการทบทวน เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนผ่านมาแล้วใน Quarter 2 ซึ่งเน้นไปที่เรื่องอัตราส่วนและต่างๆ ทั้งต่อเนื่องและเท่ากัน โดยกระบวนการเรียนรู้เป็นรูปแบบของการวิเคราะห์ความสัมพันธ์และการแก้ไขโจทย์ปัญหา ที่ครูกำหนด ร่วมถึงให้นักเรียนได้ร่วมออกแบบโจทย์และนำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูเพื่อทบทวนความเข้าใจก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องของการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ ซึ่งเป็นการนำอัตราส่วนมาปรับใช้เพื่อแก้ไขโจทย์ปัญหาต่างๆ