เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายสิ่งที่เรียนรู้ในแต่ละขั้นตอน ให้เห็นความเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
14 - 18
ธ.ค.58
|
โจทย์
: กำไร ขาดทุน
ลดราคา
คำถาม
- นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเรื่องกำไรและขาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี ICT ให้น่าสนใจได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่า ตนเองมีความเข้าใจ ในกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจเรื่อง
กำไร ขาดทุน ลดราคา ในด้านใดบ้าง
เครื่องมือคิด Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกำไร ขาดทุน และการลดราคาของสิ้นค้า ตามป้ายต่างๆ
Story Board
กำไร
ขาดทุน
สื่อ / อุปกรณ์
- IPAD
- โปรแกรม ตัดต่อ I-MOVIE
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกัน
สร้างงานจากสื่อเทคโนโลยี (IPAD)
ตาม Story Board ที่วางแผนไว้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอและปรับแก้ชิ้นงาน
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า
ตนเองมีความเข้าใจ ในกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจเรื่อง กำไร
ขาดทุน ลดราคา ในด้านใดบ้าง?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็น
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเพื่อทบทวนความเกี่ยวข้องของกระบวนการเรียนรู้ทั้งหมดใน
Quarter 3
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบการ์ตูนช่องลงในกระดาษ A3
วันพุธ 1 ชั่วโมง
***การคิด***
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนปรับแก้ชื้นงานเพิ่มเติม
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความเข้าใจผ่านชิ้นงานที่ออกแบบ
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ
ร้อยละกับการนำไปปรับใช้กับการซื้อขาย
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์และแสดงกระบวนการคิดเกี่ยวกับ สิ้นค้าติดป้าย
ที่ระบุทั้งกำไร และขาดทุน ลงในกระดาษ A
4
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำโจทย์ที่ออกแบบมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจพร้อมสรุปลงในกระดาษ
A4
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- สร้างชิ้นงานจากเทคโนโลยี (ICT)
เพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ กำไร และขดทุน
- วิเคราะห์ความเชื่อมโงที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหากิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ พร้อมถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบการ์ตูนช่อง
ชิ้นงาน - สมุดบันทึก (แสดงการวิเคราะห์และกระบวนการคิด)
- การ์ตูนช่อง
- ชิ้นงาน จากสื่อ IPAD
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายสิ่งที่เรียนรู้ในแต่ละขั้นตอน
ให้เห็นความเชื่อมโยงและเกี่ยวข้องกันได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการให้เหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการเห็นแบบรูป
(Pattern)
ทักษะการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้











ตัวอย่างชิ้นงาน









บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ 7 เกี่ยวกับการนำเสนอความเข้าใจด้าน กำไร ขาดทุน และการลดราคา ผ่านเทคโนโลยี ICT ซึ่งสัปดาห์นี้ทุกกลุ่มทำงานได้สำเร็จ แต่ติดปัญหาเกี่ยวกับการส่งชิ้นงานที่สำเร็จออกจากเครื่อง IPAD ซึ่งคุณครูต๊อกฝ่าย สนับสนุนกำลังช่วยดูให้ ซึ่งก็จะได้ดูชิ้นงานงานกันอีกครั้ง และในสัปดาห์นี้ คุณครูได้ลองถามพี่ๆดูว่า “ตนเองมีความเข้าใจ ในกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจเรื่อง กำไร ขาดทุน ลดราคา ในด้านใดบ้าง?” เราเริ่มไรเรียงกันตั้งแต่เรื่องอัตราส่วน เศษส่วน มาถึงเปอร์เซ็นต์ จนกระทั้งนำมาปรับใช้ในการหา กำไร ขดทุน และการลดราคาของสิ้นค้า หลังจากที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เรียบร้อยแล้วคุณครูก็ได้ลองให้พี่สรุปและถ่ายทอดในรูแบบ การ์ตูนช่องอีกครั้ง เพื่อเป็นการจัดระบบข้อมูลอีกครั้งก่อนการสรุปหลังเรียนที่ จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ 8 และพี่ๆคนไหนที่ทำชิ้นงานสำเร็จแล้ว คุณครูก็มีโจทย์กำไร ขาดทุน ลดราคา จากสิ้นค้าที่ติดป้ายต่างๆมาให้ทำรอเพื่อนอีกด้วยค่ะ