เป้าหมาย (Understanding Goal)

week5


เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  เข้าใจและสามารถวิเคราะห์และเห็นความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนกับร้อยละ ตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
23-27
พ.ย.58

โจทย์ อัตราส่วนกับร้อยละ

คำถาม  
จากข้อความ ชมพู่ในตะกร้า จำนวน 100 ลูก เน่าเสียไปจำนวน 20 ลูก ของชมพูทั้งหมด” นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
นักเรียนคิดว่า 50 % สามารถเขียนเป็นอัตราส่วนได้อย่างไร
นักเรียนคิดว่าเรา อัตราส่วน 50 : 100 คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์

เครื่องมือคิด 
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอัตราส่วนกับร้อยละ

สื่อ / อุปกรณ์  
- ข้อความต้นเรื่องเพื่อวิเคราะห์ที่มาของ อัตราส่วน  ร้อยละและเปอร์เซ็นต์
โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละและอัตราส่วน
อุปกรณ์สำหรับประดิษฐ์กระถางดอกไม้กระดาษ
วันจันทร์ ชั่วโมง
ชง : ครูเปิด ข้อความจาก Power point นักเรียนต่อไปนี้
**ชมพู่ในตะกร้า จำนวน 100 ลูก เน่าเสียไปจำนวน 20 ลูก ของชมพูทั้งหมด
**ธิดาขายพวงมาลัย ได้ 30 พวงจากพวงมาลัย จำนวน 100 พวง
**ออโต้อ่านหนังสือได้ 37 หน้า จากทั้งหมด 100 หน้า
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากข้อความที่อ่าน นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์และนำเสนอความคิดเห็นจากข้อความ  
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมวิเคราะห์โจทย์และหาคำตอบพร้อมบันทึกลงในสมุดบันทึก
วันอังคาร ชั่วโมง
 ชง : ครูกำหนดข้อความดังนี้
  **นักเรียนห้องหนึ่งมีจำนวน 100 คน  2 ใน 3 ของนักเรียนทั้งหมด นับถือ ศาสนาพุทธ
**3 ใน 5 ของผู้สูงอายุ จำนวน 100 คน  เป็นโรคความดัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากข้อความที่อ่าน นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่า
 ร้อยละ 50   50 %   50 : 100 และ  ?”  สัมพันธ์กันอย่างไร?”
เชื่อม  : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง :  ครูกำหนดโจทย์ดังนี้ บริษัทนอกกะลา ผลิตหนังสือทั้งหมด 160 เล่ม เป็นหนังสือจิตศึกษา 40 เล่ม อยากทราบว่ามีหนังสือจิตศึกษา ร้อยละเท่าไรของหนังสือทั้งหมด
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและกระบวนคิด
วันพุธ ชั่วโมง
***การคิด***
วันพฤหัสบดี ชั่วโมง
ชง : ครูกำหนดโจทย์ ดังนี้ ป้าใจซื้อเตารีดมาในราคา 1,500 บาท ขายไป 1,800 บาท ป้าใจได้กำไรกี่บาทคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ ?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและหาคำตอบร่วมกัน
ใช้ : ครูแจกใบงานเกี่ยวกับการหาร้อยละ และอัตราส่วนให้นักเรียนแต่ละคน
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์และแสดงความคิดเห็น  พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
 วันศุกร์ ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์และแสดงกระบวนการคิดเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ของอัตราส่วนและร้อยละลงในสมุดบันทึก
ใช้ :  นักเรียนแต่ละคนนำโจทย์ที่ออกแบบมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจพร้อมสรุปในรูปแบบกระถางดอกไม้กระดาษ
อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน- วิเคราะห์และนำเสนอความคิดเห็นจากข้อความ
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของ
ร้อยละ อัตราส่วนและเศษส่วน
วิเคราะห์และออกแบบโจทย์เกี่ยวกับอัตราส่วนและร้อยละ และถ่ายทอดในรูปแบบ กระถางดอกไม้กระดาษ

ชิ้นงาน
สมุดบันทึก (แสดงการวิเคราะห์และกระบวนการคิด)
กระถางดอกไม้กระดาษ อัตราส่วนที่และร้อยละ


ความรู้
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์และเห็นความสัมพันธ์ระหว่างอัตราส่วนกับร้อยละ   ตลอดจนสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการให้เหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
ทักษะการเรียนรู้
คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
   ประมวลภาพกิจกรรม



ตัวอย่างใบงาน

ตัวอย่างชิ้นงาน


     











1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    สำหรับสัปดาห์นี้ครูน้ำผึ้งได้พาพี่ ป. 5 เรียนรู้เกี่ยวกับร้อยละ (เปอร์เซ็นต์) ซึ่งเราได้เรียนรู้ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่และค่ะ แต่คุณครูได้นำโจทย์ปัญหาและสถานการณ์เกี่ยวกับกำไร เข้ามาร่วมด้วยค่ะ เพื่อให้พี่ๆ มองเห็นที่มาของคำว่า ซื้อ – ขาย เนื่องจากเป็นต้นกำเนิดของเรื่องกำไร ขาดทุน และลดราคา
    ลักษณะกิจกรรมเป็นรูปแบบของการ Black broad share ซึ่งพี่ๆหลายคนได้มาร่วมแสดงความคิดเห็น หลังจากนั้นคุณครูได้ลองให้พี่ๆออกแบบโจทย์ เกี่ยวกับร้อยละ กำไร เพื่อเพิ่มความเข้าใจ นอกเหนือจากนี้ คุณครูได้แจกใบงานให้พี่ๆแต่ละคนได้ลองทำและนำมาร่วมแชร์เป็นคู่ และสุดท้ายเราก็ได้นำมาเฉลยและแชร์กระบวนการคิดในแต่ละข้ออีกครั้งค่ะ

    ตอบลบ