เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week7

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  เข้าใจและสามารถหาถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการหา กำไร ขาดทุน ของสิ้นค้าผ่านหลักการทางเศรษฐศาสตร์ที่อธิบายเกี่ยวกับกลไกราคาสินค้าต่างๆได้

Week
Input
Process
Output
Outcome

7
      7 - 11
ธ.ค.58
โจทย์ : กำไร ขาดทุน  ลดราคา

คำถาม  
- นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเรื่องกำไรและขาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี ICT ให้น่าสนใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
 
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกำไร  ขาดทุน และการลดราคาของสิ้นค้า ตามป้ายต่างๆ
Story Board 
กำไร  ขาดทุน สื่อ / อุปกรณ์  
- IPAD
- โปรแกรม ตัดต่อ I-MOVIE
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ ร้อยละกับการนำไปปรับใช้กับการซื้อขาย
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์และแสดงกระบวนการคิดเกี่ยวกับ สิ้นค้าติดป้าย ที่ระบุทั้งกำไร  และขาดทุน ลงในกระดาษ A 4
ใช้ :  นักเรียนแต่ละคนนำโจทย์ที่ออกแบบมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจพร้อมสรุปลงในกระดาษ A4
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
 เชื่อม : ครูจับฉลากแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการ นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเรื่องกำไรและขาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี ICT ให้น่าสนใจได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอความคิดเห็น และ เขียน Story Board เพื่อสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ  Story Board 
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการถ่ายทอดความเข้าใจ เรื่อง กำไรและขาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี ICT

วันพุธ 1 ชั่วโมง
***การคิด***
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกัน สร้างงานจากสื่อเทคโนโลยี (IPAD) ตาม Story Board ที่วางแผนไว้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอและปรับแก้ชิ้นงาน
 วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกัน สร้างงานจากสื่อเทคโนโลยี (IPAD) ตาม Story Board ที่วางแผนไว้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอและปรับแก้ชิ้นงาน
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ภาระงาน
- วิเคราะห์และนำเสนอความคิดเห็นจากโจทย์
- ออกแบบโจทย์และแสดงกระบวนการคิดเกี่ยวกับ สิ้นค้าติดป้าย ที่ระบุทั้งกำไร  และขาดทุน
- แบ่งกลุ่มเขียน Story Board พร้อมนำเสนอเกี่ยวกับกำไร ขาดทุน
- สร้างชิ้นงานจากเทคโนโลยี (ICT) เพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ กำไร และขดทุน
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึก (แสดงการวิเคราะห์และกระบวนการคิด)
-  Story Board นำเสนอ กำไร ขาดทุน
- ชิ้นงาน

ความรู้
เข้าใจและสามารถหาถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการหา กำไร ขาดทุน ของสิ้นค้าผ่านหลักการทางเศรษฐศาสตร์ที่อธิบายเกี่ยวกับกลไกราคาสินค้าต่างๆได้    
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการให้เหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
ทักษะการเรียนรู้
คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน

  ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- วิเคราะห์โจทย์เกี่ยวกับ กำไร ขาดทุนของราคาเสื้อ
  

- ออกแบบ story board หนังสั้นเพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ กำไร และขาดทุน 

  

 
   
ตัวอย่างชิ้นงาน






   


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วค่ะ ซึ่งเราได้ทบทวนความเข้าใจเรื่องกำไร ขาดทุน ผ่านการตั้งคำถามกับสินค้าที่ แต่ละคนสนใจ โดยคุณครูเริ่มจากให้พี่ๆแต่ละคนวิเคราะห์ เสื้อตัวหนึ่ง ที่มีการตั้งราคา และมีคำถามติดไว้ อาทิเช่น เสื้อตัวนี้ราคา 120 บาท หากลดราคา 10 % เสื้อตัวนี้จะราคาเท่าไร? หรือ หากเราเปลี่ยนราคาเป็น 200 บาท แต่ละราคาในระดับเปอร์เซ็นต์เท่าเดิม เราจะซื้อเสื้อตัวนี้ได้ในราคาเท่าใด?
    หลังจากนั้นแต่ละคนก็ได้ออกแบบสิ้นค้าของตนเอง พร้อมนำชุดคำถามที่มีมาปรับใช้กับสินค้าของตนเอง พร้อมนำมาเสนอซึ่งกันและกัน ในวันต่อมาคุณครูจับฉลากแบ่งกลุ่ม และให้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีโจทย์ว่า “นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเรื่องกำไรและขาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี ICT ให้น่าสนใจได้อย่างไร” หลังจากแต่ละกลุ่มวางแผนความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอ ซึ่งทุกๆกลุ่ม ใช้การนำเสนอรูปแบบ หนังสั้นค่ะ ส่งผลให้ทุกๆกลุ่มได้ร่วมกันออกแบบ Story Board หนังสั้นพร้อมบทละเอียด และต่อเนื่องด้วยการนำเสนอ Story Board และเริ่มถ่ายทำหนังสั้นของตนเอง

    ตอบลบ