เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถหาถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการหา กำไร
ขาดทุน ของสิ้นค้าผ่านหลักการทางเศรษฐศาสตร์ที่อธิบายเกี่ยวกับกลไกราคาสินค้าต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
7 - 11
ธ.ค.58
|
โจทย์
: กำไร ขาดทุน
ลดราคา
คำถาม
- นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเรื่องกำไรและขาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี ICT ให้น่าสนใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกำไร ขาดทุน และการลดราคาของสิ้นค้า ตามป้ายต่างๆ
Story Board
กำไร ขาดทุน
สื่อ / อุปกรณ์
- IPAD
- โปรแกรม ตัดต่อ I-MOVIE
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ
ร้อยละกับการนำไปปรับใช้กับการซื้อขาย
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์และแสดงกระบวนการคิดเกี่ยวกับ สิ้นค้าติดป้าย
ที่ระบุทั้งกำไร และขาดทุน ลงในกระดาษ A
4
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำโจทย์ที่ออกแบบมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจพร้อมสรุปลงในกระดาษ
A4
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูจับฉลากแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3-4 คน
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการ “นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเรื่องกำไรและขาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี ICT ให้น่าสนใจได้อย่างไร?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอความคิดเห็น
และ เขียน Story Board เพื่อสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ Story Board
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการถ่ายทอดความเข้าใจ
เรื่อง กำไรและขาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี ICT
วันพุธ 1 ชั่วโมง
***การคิด***
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกัน
สร้างงานจากสื่อเทคโนโลยี (IPAD) ตาม Story
Board ที่วางแผนไว้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอและปรับแก้ชิ้นงาน
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกัน
สร้างงานจากสื่อเทคโนโลยี (IPAD) ตาม Story
Board ที่วางแผนไว้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอและปรับแก้ชิ้นงาน
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์และนำเสนอความคิดเห็นจากโจทย์
- ออกแบบโจทย์และแสดงกระบวนการคิดเกี่ยวกับ สิ้นค้าติดป้าย
ที่ระบุทั้งกำไร และขาดทุน
- แบ่งกลุ่มเขียน Story Board พร้อมนำเสนอเกี่ยวกับกำไร
ขาดทุน
- สร้างชิ้นงานจากเทคโนโลยี (ICT) เพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ
กำไร และขดทุน
ชิ้นงาน - สมุดบันทึก (แสดงการวิเคราะห์และกระบวนการคิด)
- Story Board นำเสนอ กำไร ขาดทุน
- ชิ้นงาน
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถหาถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการหา กำไร
ขาดทุน ของสิ้นค้าผ่านหลักการทางเศรษฐศาสตร์ที่อธิบายเกี่ยวกับกลไกราคาสินค้าต่างๆได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการให้เหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการเห็นแบบรูป
(Pattern)
ทักษะการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- วิเคราะห์โจทย์เกี่ยวกับ กำไร ขาดทุนของราคาเสื้อ



- ออกแบบ story board หนังสั้นเพื่อนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับ กำไร และขาดทุน





ตัวอย่างชิ้นงาน
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วค่ะ ซึ่งเราได้ทบทวนความเข้าใจเรื่องกำไร ขาดทุน ผ่านการตั้งคำถามกับสินค้าที่ แต่ละคนสนใจ โดยคุณครูเริ่มจากให้พี่ๆแต่ละคนวิเคราะห์ เสื้อตัวหนึ่ง ที่มีการตั้งราคา และมีคำถามติดไว้ อาทิเช่น เสื้อตัวนี้ราคา 120 บาท หากลดราคา 10 % เสื้อตัวนี้จะราคาเท่าไร? หรือ หากเราเปลี่ยนราคาเป็น 200 บาท แต่ละราคาในระดับเปอร์เซ็นต์เท่าเดิม เราจะซื้อเสื้อตัวนี้ได้ในราคาเท่าใด?
หลังจากนั้นแต่ละคนก็ได้ออกแบบสิ้นค้าของตนเอง พร้อมนำชุดคำถามที่มีมาปรับใช้กับสินค้าของตนเอง พร้อมนำมาเสนอซึ่งกันและกัน ในวันต่อมาคุณครูจับฉลากแบ่งกลุ่ม และให้ทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีโจทย์ว่า “นักเรียนจะนำเสนอความเข้าใจเรื่องกำไรและขาดทุน โดยใช้เทคโนโลยี ICT ให้น่าสนใจได้อย่างไร” หลังจากแต่ละกลุ่มวางแผนความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการนำเสนอ ซึ่งทุกๆกลุ่ม ใช้การนำเสนอรูปแบบ หนังสั้นค่ะ ส่งผลให้ทุกๆกลุ่มได้ร่วมกันออกแบบ Story Board หนังสั้นพร้อมบทละเอียด และต่อเนื่องด้วยการนำเสนอ Story Board และเริ่มถ่ายทำหนังสั้นของตนเอง