เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week3

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  :  เข้าใจและสามารถนำความสัมพันธ์เรื่องอัตราส่วนมาใช้วิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
3
9-13
พ.ย.58
โจทย์ : การเทียบบัญญัติไตรยางศ์

คำถาม  
- จากโจทย์ที่วิเคราะห์นักเรียนคิดว่าจะใช้ความสัมพันธ์ของอัตราส่วนเพื่อหาคำตอบในรูปแบบการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ได้อย่างไร
- ชาวนา 5 คนช่วยกันปลูกข้าว 1 ไร่ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ถ้าชาวนามางานเพิ่มอีก 2 คนจะใช้เวลาเท่าใด?

เครื่องมือคิด
 
Show and Share
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอัตราส่วนกับการหาคำตอบด้วยการเทียบบัญญัติไตรยางศ์
- เปรียบเทียบและอธิบายความสัมพันธ์ของโจทย์คำถาม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู / นักเรียน

สื่อ / อุปกรณ์  
- โจทย์ปัญหา เช่น รถไถจํานวน 5 คัน ร่วมกันทํางาน ในเวลา 6 วันทํางานได้ 40 ไร่ เพื่อให้สามารถ ทํางานได้เร็วขึ้น จึงเพิ่มขึ้น

วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนรวมกันทบทวนอัตราส่วนที่เท่ากันและอัตราส่วนต่อเนื่อง
ชง :  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ชาวนา 5 คนช่วยกันปลูกข้าว 1 ไร่ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ถ้าชาวนามางานเพิ่มอีก 2 คนจะใช้เวลาเท่าใด?”
 เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์และนำเสนอความคิดเห็นและวิธีคิด
ใช้ : ครูเปิด โจทย์ จาก Power point  ให้นักเรียนได้ร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด รถไถจํานวน 5 คัน ร่วมกันทํางาน ในเวลา 6 วันทํางานได้ 40 ไร่ เพื่อให้สามารถ ทํางานได้เร็วขึ้น จึงเพิ่มขึ้น
เป็น 10 คัน ถามว่า จะทํางานได้ 80 ไร่ภายในกี่วัน?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์และนำเสนอความคิดเห็นและวิธีคิด
.ใช้ : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ที่ได้ออกแบบกระบวนการคิด
วันพุธ 1 ชั่วโมง
***การคิด***
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง : ครูกำหนดโจทย์และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
คนกลุ่มหนึ่งกินข้าวหนึ่งถุงหมดในเวลา 6 วัน ถ้าเดิมคนส่วนหนึ่งออกจากกลุ่มไป 3 คน เหลือเพียง 9 คนจะกินข้าวหนึ่งถุงหมดในเวลากี่วัน”?
เชื่อม : นักเรียนร่วมวิเคราะห์และอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการคิด
ใช้ : ครู แจกใบงานเกี่ยวกับการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ตรงและแบบผกผันให้นักเรียนได้ร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกระบวนการคิดจากโจทย์จากใบงาน
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และกระบวนการคิดลงในสมุดบันทึก

ภาระงาน
- วิเคราะห์โจทย์ปัญหาและนำเสนอกระบวนการคิด
-

ชิ้นงาน
- สมุดบันทึก (แสดงการวิเคราะห์และกระบวนการคิด)
- ใบงาน
 

ความรู้
เข้าใจและสามารถนำความสัมพันธ์เรื่องอัตราส่วนมาใช้วิเคราะห์โจทย์ปัญหาในรูปแบบการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการให้เหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
ทักษะการเรียนรู้
คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
  

   
ตัวอย่างใบงาน



 ตัวอย่างชิ้นงาน
- ประมวลความเข้าใจ และถ่ายทอดกระบวนการคิด
  

  

- ตัวอย่างใบงาน
  


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งคุณครูได้ต่อยอดกระบวนการแก้ปัญหาด้วยวิธีเทียบบัญญัติไตรยางศ์ จากเดิม ในรูปแบบที่สามารถหาคำตอบได้แบบง่ายและตรงไปตรงมา ยกตัวอย่างโจทย์ เช่น เงาะ 4 กิโลกรัม เป็นเงิน 84 บาท อยากซื้อเงาะ 15 กิโลกรัมคิดเป็นเงินกี่บาท?” เป็นการแก้ปัญหาโจทย์ที่มีความผกผันและซับซ้อนมากขึ้น เช่น “ชาวนา 5 คนช่วยกันปลูกข้าว 1 ไร่ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ถ้าชาวนามางานเพิ่มอีก 2 คนจะใช้เวลาเท่าใด?”
    พร้อมทั้งสัปดาห์นี้คุณครูและพี่ๆ ป.5 ได้เน้นกิจกรรมไปที่การแก้ปัญหาโจทย์และการนำเสนอความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อเพิ่มทักษะการนำเสนอและการพูดโดยใช้หลักการทางเหตุผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นขั้นตอนที่ผ่านมา อีกทั้งช่วงปลายสัปดาห์คุณครูได้ให้พี่ๆลองทำใบงานเกี่ยวกับการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ และประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ในรูปแบบของการวิเคราะห์โจทย์ที่ผ่านมาซ้ำอีกครั้งพร้อมนำเสนอในห้องเรียน

    ตอบลบ