เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถหาคำตอบจากป้ายราคาสินค้าต่างๆจากโจทย์สถานการณ์และวิเคราะห์หลักการทางเศรษฐศาสตร์ที่อธิบายเกี่ยวกับกลไกราคาสินค้าต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
30 - 4
ธ.ค.58
|
โจทย์
: กำไร ขาดทุน
ลดราคา
คำถาม
- กระดาษทิชชู ติดป้าย ราคา 25 บาท ลด 5 %
- นักเรียนคิดว่าการซื้อสินค้าในจำนวนมากๆเพื่อจะได้ลดราคา ผู้ซื้อจะคุ้มจริงหรือ เพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกำไร ดทุน และการลดราคาของสิ้นค้า ตามป้ายต่างๆ
สื่อ / อุปกรณ์
- Power point รูปสิ้นค้าต่างๆ
ที่มีข้อความปิดป้ายกำกับไว้ อาทิเช่น
กระดาษทิชชู ติดป้าย ราคา 25 บาท ลด 5 %
- บทความ “ความจริงทางเศรษฐศาสตร์” เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ค่าตั๋วรถไฟ ฯลฯ
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ
ร้อยละกับการนำไปปรับใช้กับการซื้อขาย ด้านกำไรและขาดทุน
เชื่อม
: นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอออกแบบและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับกำไร
ขาดทุน ในรูปแบบของละครสั้น (เวลาประมาณ 4-5 นาทีต่อกลุ่ม)
ใช้
: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความเข้าใจผ่านละคร
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : ครูเปิด Power point รูปสิ้นค้าต่างๆ
ที่มีข้อความปิดป้ายกำกับไว้ อาทิเช่น
กระดาษทิชชู ติดป้าย ราคา 25 บาท ลด 5 %
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะซื้อ
กระดาษทิชชูกล่องนี้ได้ในราคาเท่าใด?’
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็ฯเกี่ยวกับคำถาม
ใช้
: นักเรียนแต่ละคน วาดภาพสิ้นค้าต่างๆตาม Power
point พร้อมแสดงวิธีคิด
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันพุธ 1 ชั่วโมง
***การคิด***
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าการซื้อสินค้าในจำนวนมากๆเพื่อจะได้ลดราคา ผู้ซื้อจะคุ้มจริงหรือ เพราะเหตุใด ?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกบทความ “ความจริงทางเศรษฐศาสตร์” เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ค่าตั๋วรถไฟ ฯลฯ ให้นักเรียนอ่านและร่วมกันวิเคราะห์
- นักเรียนและครูร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่าน
และแนวคิดตามทัศนะคติของตนเองต่อเรื่องที่อ่าน
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์และแสดงกระบวนการคิดเกี่ยวกับ
สิ้นค้าติดป้าย ที่ระบุทั้งกำไร
และขาดทุน ลงในกระดาษ A 4
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนนำโจทย์ที่ออกแบบมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจพร้อมสรุปลงในกระดาษ
A4
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์และนำเสนอความคิดเห็นจากโจทย์
- วิเคราะห์บทความทางเศรษฐศาสตร์
- วิเคราะห์และออกแบบโจทย์เกี่ยวกับสินค้าติดป้าย ลดราคา ต่างๆ
ชิ้นงาน - สมุดบันทึก (แสดงการวิเคราะห์และกระบวนการคิด)
- ชาร์ตรูปภาพ กำไร ลดราคา จากป้ายสิ้นค้า
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถหาคำตอบจากป้ายราคาสินค้าต่างๆจากโจทย์สถานการณ์และวิเคราะห์หลักการทางเศรษฐศาสตร์ที่อธิบายเกี่ยวกับกลไกราคาสินค้าต่างๆได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการให้เหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการเห็นแบบรูป
(Pattern)
ทักษะการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- พี่แบ่งกลุ่มแสดงละครสั้นๆ ถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับ เปอร์เซ็นต์ กำไร และขาดทุน



- วาดภาพและค้นหา การใช้เปอร์เซนต์ เพื่อหา ..การลดราคาของสินค้า



- ออกแบบโจทย์ ลดราคา และได้กำไร จากสินค้าต่างๆ





ตัวอย่างชิ้นงาน


บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้ คุณครูได้เริ่มกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย เรื่องราวสนุกๆค่ะ โดยเราจับฉลากแบ่งกลุ่ม เพื่อสร้างละครเล็กๆ ที่ใช้ระเวลาแสดงไม่นาน ซึ่งเรื่องราวของแต่ละกลุ่มนำเสนอเกี่ยวกับ กำไร ขาดทุน ในการจับจ่าย ซื้อของต่างๆ
หลังจากนั้นในวันต่อมา คุณครูก็เริ่มด้วยการเปิด Power point ที่เตรียมไว้ เกี่ยวกับสินค้าต่างๆ ที่มีป้ายติดไว้ อาทิเช่น เช่น กระดาษทิชชู ติดป้าย ราคา 25 บาท ลด 5 % หรืออาจจะเป็น กรรไกร ติดป้าย ราคา 48 บาท ลด 6 % จากนั้นพี่ๆแต่ละคนก็ได้วาดภาพ สินค้าต่างๆจาก Power point พร้อมแสดงวิธีคิดหาราคาจริงที่เราสามารถซื้อสินค้าชนิดนั้นๆได้ พร้อมนำมาแชร์ร่วมกันค่ะ
นอกจากนี้ ในช่วงวันต่อมา เราพูดคุยกันเกี่ยวกับ “การซื้อสิ้นค้าจำนวนมากๆเพื่อ จะได้ราคาลด มันจริงหรือ” หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า จริง เพราะว่าเราก็จะคุ้มค่ะ แต่พี่เบ็ค บอกกับเพื่อนๆว่า “ถึงคนขายจะลดราคาสินค้าอย่างไร เขาก็ได้กำไรอยู่แล้ว เพราะเขาตั้งราคาไว้เพื่อให้ลูกค้าต่อ ” เพื่อนๆบาคนเห็นคล้อยตาม ซึ่งเราก็ไม่ได้ขอสรุปว่า แท้จริงแล้วสิ่งใดถูก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะขึ้นอยู่กบสถานการณ์ต่างๆ
จากนั้นในช่วงวันศุกร์ พี่ๆแต่ละคนก็ทบทวนตนเองเกี่ยวกับ กำไร ขาดทุนและลดราคา จากป้ายสินค้าต่างๆด้วยการออกแบบโจทย์เองและนำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆและครูค่ะ