เป้าหมาย (Understanding Goal)

week6

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  : เข้าใจและสามารถหาคำตอบจากป้ายราคาสินค้าต่างๆจากโจทย์สถานการณ์และวิเคราะห์หลักการทางเศรษฐศาสตร์ที่อธิบายเกี่ยวกับกลไกราคาสินค้าต่างๆได้
Week
Input
Process
Output
Outcome

6
      30 - 4
ธ.ค.58
โจทย์ : กำไร ขาดทุน  ลดราคา

คำถาม  
- กระดาษทิชชู  ติดป้าย  ราคา 25 บาท ลด 5 %
- นักเรียนคิดว่าการซื้อสินค้าในจำนวนมากๆเพื่อจะได้ลดราคา  ผู้ซื้อจะคุ้มจริงหรือ เพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด
 
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับกำไร  ดทุน และการลดราคาของสิ้นค้า ตามป้ายต่างๆ

สื่อ / อุปกรณ์  
- Power point  รูปสิ้นค้าต่างๆ ที่มีข้อความปิดป้ายกำกับไว้  อาทิเช่น กระดาษทิชชู  ติดป้าย  ราคา 25 บาท ลด 5 %
- บทความ ความจริงทางเศรษฐศาสตร์”   เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป   ค่าตั๋วรถไฟ ฯลฯ 

วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับ ร้อยละกับการนำไปปรับใช้กับการซื้อขาย ด้านกำไรและขาดทุน   
เชื่อม : นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอออกแบบและถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับกำไร ขาดทุน ในรูปแบบของละครสั้น (เวลาประมาณ 4-5 นาทีต่อกลุ่ม)
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความเข้าใจผ่านละคร
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
 ชง : ครูเปิด Power point  รูปสิ้นค้าต่างๆ ที่มีข้อความปิดป้ายกำกับไว้  อาทิเช่น กระดาษทิชชู  ติดป้าย  ราคา 25 บาท ลด 5 %
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าเราจะซื้อ กระดาษทิชชูกล่องนี้ได้ในราคาเท่าใด?’
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็ฯเกี่ยวกับคำถาม
ใช้ นักเรียนแต่ละคน วาดภาพสิ้นค้าต่างๆตาม Power point   พร้อมแสดงวิธีคิด
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันพุธ 1 ชั่วโมง
***การคิด***
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนคิดว่าการซื้อสินค้าในจำนวนมากๆเพื่อจะได้ลดราคา  ผู้ซื้อจะคุ้มจริงหรือ เพราะเหตุใด ?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกบทความ ความจริงทางเศรษฐศาสตร์”   เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป   ค่าตั๋วรถไฟ ฯลฯ  ให้นักเรียนอ่านและร่วมกันวิเคราะห์
- นักเรียนและครูร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่าน  และแนวคิดตามทัศนะคติของตนเองต่อเรื่องที่อ่าน
 วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์และแสดงกระบวนการคิดเกี่ยวกับ สิ้นค้าติดป้าย ที่ระบุทั้งกำไร  และขาดทุน ลงในกระดาษ A 4
ใช้ :  นักเรียนแต่ละคนนำโจทย์ที่ออกแบบมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนและครูเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจพร้อมสรุปลงในกระดาษ A4
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ภาระงาน
- วิเคราะห์และนำเสนอความคิดเห็นจากโจทย์
- วิเคราะห์บทความทางเศรษฐศาสตร์
- วิเคราะห์และออกแบบโจทย์เกี่ยวกับสินค้าติดป้าย  ลดราคา ต่างๆ

ชิ้นงาน
- สมุดบันทึก (แสดงการวิเคราะห์และกระบวนการคิด)
- ชาร์ตรูปภาพ กำไร ลดราคา จากป้ายสิ้นค้า

ความรู้
เข้าใจและสามารถหาคำตอบจากป้ายราคาสินค้าต่างๆจากโจทย์สถานการณ์และวิเคราะห์หลักการทางเศรษฐศาสตร์ที่อธิบายเกี่ยวกับกลไกราคาสินค้าต่างๆได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
ทักษะการให้เหตุผล
ทักษะการแก้ปัญหา
ทักษะการเห็นแบบรูป (Pattern)
ทักษะการเรียนรู้
คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน




  ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้

- พี่แบ่งกลุ่มแสดงละครสั้นๆ ถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับ  เปอร์เซ็นต์  กำไร  และขาดทุน

- วาดภาพและค้นหา  การใช้เปอร์เซนต์ เพื่อหา ..การลดราคาของสินค้า



 - ออกแบบโจทย์ ลดราคา  และได้กำไร จากสินค้าต่างๆ

 ตัวอย่างชิ้นงาน
 


1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    สัปดาห์นี้ คุณครูได้เริ่มกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย เรื่องราวสนุกๆค่ะ โดยเราจับฉลากแบ่งกลุ่ม เพื่อสร้างละครเล็กๆ ที่ใช้ระเวลาแสดงไม่นาน ซึ่งเรื่องราวของแต่ละกลุ่มนำเสนอเกี่ยวกับ กำไร ขาดทุน ในการจับจ่าย ซื้อของต่างๆ
    หลังจากนั้นในวันต่อมา คุณครูก็เริ่มด้วยการเปิด Power point ที่เตรียมไว้ เกี่ยวกับสินค้าต่างๆ ที่มีป้ายติดไว้ อาทิเช่น เช่น กระดาษทิชชู ติดป้าย ราคา 25 บาท ลด 5 % หรืออาจจะเป็น กรรไกร ติดป้าย ราคา 48 บาท ลด 6 % จากนั้นพี่ๆแต่ละคนก็ได้วาดภาพ สินค้าต่างๆจาก Power point พร้อมแสดงวิธีคิดหาราคาจริงที่เราสามารถซื้อสินค้าชนิดนั้นๆได้ พร้อมนำมาแชร์ร่วมกันค่ะ
    นอกจากนี้ ในช่วงวันต่อมา เราพูดคุยกันเกี่ยวกับ “การซื้อสิ้นค้าจำนวนมากๆเพื่อ จะได้ราคาลด มันจริงหรือ” หลายคนแสดงความคิดเห็นว่า จริง เพราะว่าเราก็จะคุ้มค่ะ แต่พี่เบ็ค บอกกับเพื่อนๆว่า “ถึงคนขายจะลดราคาสินค้าอย่างไร เขาก็ได้กำไรอยู่แล้ว เพราะเขาตั้งราคาไว้เพื่อให้ลูกค้าต่อ ” เพื่อนๆบาคนเห็นคล้อยตาม ซึ่งเราก็ไม่ได้ขอสรุปว่า แท้จริงแล้วสิ่งใดถูก เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะขึ้นอยู่กบสถานการณ์ต่างๆ
    จากนั้นในช่วงวันศุกร์ พี่ๆแต่ละคนก็ทบทวนตนเองเกี่ยวกับ กำไร ขาดทุนและลดราคา จากป้ายสินค้าต่างๆด้วยการออกแบบโจทย์เองและนำมาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆและครูค่ะ

    ตอบลบ